Những suy nghĩ giết chết kế hoạch kinh doanh mô hình farmstay của bạn

Để kinh doanh một ngành nghề gì đó vốn dĩ đã không dễ dàng và kinh doanh mô hình farmstay cũng vậy. Người chủ cần có kế hoạch, chiến lược để phát triển Farmstay của mình. Không nên có những suy nghĩ tiêu cực dẫn đến hậu quả xấu. Chúng tôi xin đưa ra một vài suy nghĩ có thể làm phá sản kế hoạch kinh doanh của bạn. Cùng mổ xẻ vấn đề này nhé! 

1. NGHĨ RẰNG FARMSTAY MỞ RA CHỈ ĐỂ THU HÚT KHÁCH DU LỊCH

Nếu bạn nghĩ rằng làm farmstay là thuê hay mua một mảnh đất rồi xây dựng những nhà nghỉ, trồng một ít cây nông nghiệp cho có trên đó. Sau đó thu hút khách đến là xong thì đó là sai lầm lớn. Đó không phải là tư duy nên có khi kinh doanh mô hình farmstay. Khi bạn bắt đầu với tư duy như thế này thì bạn đã hiểu sai về định nghĩa farmstay rồi.

Farmstay đầu tiên là farm là trang trại, stay- nghỉ dưỡng là yếu tố được sinh ra sau khi nông sản trên trang trại đó có thể thu hoạch. Bạn cần cho du khách một trải nghiệm khác biệt so với các loại hình du lịch khác. Nói cách khác, 1 farmstay thành công là 1 farmstay chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng.

Khi bạn chỉ tập trung vào yếu tố nghỉ dưỡng “stay” mà bỏ qua yếu tố nông trại “farm” thì bạn đã vô tình đánh mất đi linh hồn của farmstay. Với thị trường ngày càng khó tính, 1 farmstay không có điểm nhấn về trải nghiệm sẽ trở nên nhạt nhòa giữa các đối thủ. Bởi họ luôn tìm cách đổi mới trong thế giới cạnh tranh đầy khốc liệt hiện nay.

kinh-doanh-farmstay
farmstay thực sự là gì?

2. FARMSTAY LÀ MỘT XU HƯỚNG THU LỢI NHANH

Một số người thấy xu hướng du lịch farmstay đang phát triển mạnh mẽ nên họ nghĩ rằng đó là hình thức đầu tư mang lại lợi nhuận nhanh chóng. Nhưng họ đã sai:

  • Kinh doanh mô hình Farmstay không mang lại nguồn lợi nhanh chóng. Bởi vì bản chất của farmstay là trang trại canh tác nông sản, mà nông sản thì cần thời gian mới cho thu hoạch. Không phải chỉ mất vài tháng là thu lại vốn đâu nhé!
  • Các phòng trong khu vực nghỉ dưỡng không có sự đầu tư. Không có sự tiện nghi, thoải mái để khách hàng thư giã, nghỉ ngơi.
  • Không trừ hao những ngày dịch bệnh, thời tiết xấu hay khách hủy đặt phòng.
thu-hoi-von-farmstay
Farmstay thu hồi vốn không hề nhanh

3. KINH DOANH MÔ HÌNH FARMSTAY KHÔNG CẦN QUY HOẠCH

Nhiều người nghĩ một cách rất ngây ngô rằng: Việc quy hoạch vốn không quan trọng. Nhưng họ đâu ngờ quy hoạch rất quan trọng với sự phát triển bền vững của farmstay. Có một quy hoạch tốt thì sau này họ không cần dời cây, dời nhà, dời đường. Không cần lo về việc thiếu nước hay những rủi ro lớn hơn như vỡ đập tràn, xói mòn đất,…

Bạn vẫn nên quy hoạch vì không biết khi nào farmstay của mình gặp rắc rối về vấn đề đất đai đâu. Và đặc biệt khi công việc kinh doanh mô hình farmstay của bạn dần tốt, ổn định thì đó là một vấn đề lớn đấy.

quy-hoach-farmstay
Quy hoạch farmstay

4. FARMSTAY DỄ LÀM

Nhiều người nghĩ kinh doanh mô hình farmstay là một mô hình kinh doanh đơn giản có thể dễ dàng làm. Nhưng đâu ngờ nó lại không hề dễ dàng như họ nghĩ. Bởi farmstay chính là canh tác nông nghiệp cộng với du lịch. Vậy nên bạn cần phải canh tác, có một nên nông nghiệp bền vững thì mới có thể làm phần tiếp theo là du lịch được.

Phần du lịch thuộc về lĩnh vực vận hành trải nghiệm du lịch, nó không hoạt động giống như một khách sạn, resort hay homestay. Vì khác biệt lớn nhất của loại hình này là vận hành trải nghiệm nên bạn phải có kịch bản trải nghiệm cho khách hàng. Nhưng vẫn không được thiếu những tiện nghi cơ bản của một khu nghỉ dưỡng. 

dieu-kien-kinh-doanh-farmstay
Kinh doanh farmstay không dễ làm

5. KINH DOANH MÔ HÌNH FARMSTAY KHÔNG CẦN CHIẾN LƯỢC

Trong kinh doanh mô hình farmstay chiến lược không phải một thứ gì đó quá ghê gớm chỉ dành cho các tập đoàn và công ty lớn. Hãy hiểu một cách đơn giản rằng chiến lược chính là USP. Điểm khác biệt duy nhất mà chỉ trang trại của bạn mới tạo ra trải nghiệm độc nhất cho du khách.

Còn nếu như bạn thấy chiến lược quá phức tạp thì hãy hiểu chiến lược đơn giản là 1 bản kế hoạch để phát triển cây trồng và vận hành trải nghiệm.

chien-luoc-kinh-doanh-farmstay
Cần có chiến lược khi king doanh farmstay

6. LÀM FARMSTAY KHÔNG CẦN DỰ TRÙ SỐ TIỀN ĐẦU TƯ, ĐẾN ĐÂU LÀM ĐẾN ĐÓ

Bất kể kinh doanh mô hình farmstay hay làm gì thì bạn cũng cần có bản kế hoạch nào bạn cũng cần có một khoản kinh phí dự trù. Để phòng trừ những trường hợp rủi ro bất ngờ. Hãy tưởng tượng nếu không có phần dự trù số tiền đầu tư thì bạn sẽ ra sao khi gặp phải vấn đề cần phải quyết bằng tiền.

Giả sử đang xây nhà đột nhiên bạn hết tiền, thì toàn bộ công trình đứng lại. Nhưng một số chi phí khác vẫn phát sinh như: Chi phí nhân sự, chi phí sửa chữa,….

nen-co-khoan-kinh-phi-du-tru
Nên có một khoản kinh phí dự trù trong kinh doanh farmstay

Chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những vấn đè liên quan tới kinh doanh mô hình farmstay. Mong rằng bạn sẽ có được chiến lược kinh doanh tốt để không bị phá sản kế hoạch kinh doanh farmstay của mình.

Bài viết liên quan:
Mô hình Farmstay – Mô hình Xanh – Sạch – Đẹp ở Việt Nam
Những rủi ro hàng đầu khi kinh doanh Farmstay mà bạn thường gặp
Có nên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh farmstay tại Việt Nam?
Mô hình Farmstay- Xu hướng du lịch trải nghiệm mới lạ và khác biệt

About the Author: Trip Farm

You might like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *