Làm thế nào để nông dân Anh học và tài trợ cho nông lâm kết hợp? Những hiểu biết mới từ dự án Thử nghiệm ELM Nông lâm kết hợp

Sau khi đánh giá bằng chứng được nhiều người đón nhận, trong đó các yếu tố chính cản trở nông lâm kết hợp ở Anh đã được xác định, Nhóm Nông lâm kết hợp ELM, dẫn đầu bởi ORC, Woodland Trust, Soil Association và Abacus Agricultural, hiện đã chuyển sang các cuộc phỏng vấn chi tiết của hàng đầu nước Anh nông dân nông lâm kết hợp và phân tích phản ứng của họ. Các cuộc phỏng vấn này cho thấy bức tranh rõ ràng nhất cho đến nay về cách người nông dân Anh sử dụng các nguồn thông tin khác nhau khi họ tiến hành từ nông dân nông lâm kết hợp ‘mới làm quen’ đến ‘chuyên gia’, và cách thức nông lâm kết hợp được tài trợ bởi nông dân cho đến nay.

Mười chín người có kinh nghiệm và chín người mới làm quen (rất quan tâm đến nông lâm kết hợp nhưng chưa thực hành nó) nông dân nông lâm kết hợp đã được phỏng vấn bởi Ian Knight và Stephen Briggs của Abacus Agricultural.

Trong một phần của cuộc phỏng vấn, nông dân được trình bày một danh sách các nguồn thông tin (xem trục dưới cùng của Hình 1) và được hỏi họ cảm thấy từng nguồn quan trọng như thế nào trong việc học về nông lâm kết hợp. Nông dân cũng được yêu cầu nêu tên bất kỳ nguồn thông tin nào bị bỏ sót trong danh sách – hầu hết nông dân đặt tên cho các nguồn không được trả tiền từ khu vực thứ ba (Woodland Trust, English Nature, v.v.) và các dịch vụ tư vấn nông trại có trả tiền cũng rất quan trọng (dữ liệu này không được trình bày ở đây).

Xem xét Hình 1 và thông tin bổ sung này, chỉ ra rằng nông dân nông lâm kết hợp kinh nghiệm tập trung vào cái có thể được gọi là ‘nghiên cứu nghiêm túc’ (sách và các nguồn tài nguyên internet nghiêm túc) và tương tác giữa người với người (nông dân với nông dân, nông dân -to-chuyên gia) trong học tập của họ về nông lâm kết hợp. Những người nông dân có kinh nghiệm tỏ ra khá phân biệt đối xử trong thông tin họ sử dụng. Họ ít sử dụng mạng xã hội trực tuyến hoặc video hoặc tạp chí khi tìm hiểu về nông lâm kết hợp.

Hình 1: Các nguồn thông tin được sử dụng bởi mười chín nông dân nông lâm kết hợp người Anh có kinh nghiệm để tìm hiểu về nông lâm kết hợp. Lưu ý rằng nông dân cũng xác định các nguồn khu vực thứ ba không được trả lương và các cố vấn được trả lương là rất quan trọng. Nông dân phân bổ điểm cho từng nguồn trong Hình 1 tùy thuộc vào mức độ quan trọng của họ, với điểm cao cho thấy tầm quan trọng cao. Những điểm số này được tổng hợp trên tất cả những người tham gia để lấy thước đo ‘Điểm tích lũy’ trên trục thẳng đứng

Hình 1

Điều này để lại cho chúng tôi 9 nông dân nông lâm kết hợp thiếu kinh nghiệm. Chúng tôi tự hỏi liệu họ có thể khác nhau trong cách sử dụng thông tin hay không, vì vậy chúng tôi đã phân tích chúng một cách riêng biệt. Lưu ý rằng họ cũng thấy khu vực thứ ba không được trả lương và các cố vấn nông trại được trả lương là quan trọng, Hình 2 cho thấy rằng họ ít phân biệt đối xử hơn trong các nguồn thông tin mà họ sử dụng. Hầu như tất cả các nguồn thông tin có vẻ phù hợp với họ, ngay cả những nguồn tương đối hời hợt như tạp chí, mạng xã hội và video mà những người nông dân có kinh nghiệm ít sử dụng hơn. Có ít nguồn thông tin rõ ràng hơn trong Hình 2.

Hình 2: Các nguồn thông tin được chín nông dân nông lâm kết hợp tiếng Anh thiếu kinh nghiệm sử dụng để tìm hiểu về nông lâm kết hợp. Lưu ý rằng nông dân cũng xác định các nguồn khu vực thứ ba không được trả lương và các cố vấn được trả lương là quan trọng

Hình 2

Nói một cách tổng thể về điều này, và mô hình học tập nông lâm kết hợp trong Hình 3 được đề xuất.

Hình 3: Một mô hình về cách nông dân nông lâm kết hợp ở Anh đã học nông lâm kết hợp cho đến nay. Tham khảo văn bản chính để biết mô tả

Hình 3

Một loạt các nguồn thông tin dường như có thể kích thích sự quan tâm đến nông lâm kết hợp ở nông dân. Ở giai đoạn này của quá trình học tập, chế độ học tập của nông dân nông lâm kết hợp là ‘hời hợt’: nông dân sử dụng tạp chí, mạng xã hội và video rất nhiều để tìm hiểu về nông lâm kết hợp. Các tương tác trong học tập đều là không cá nhân (điện tử) và giữa người với người. Khi chuyên môn về nông lâm kết hợp phát triển, nông dân thu hẹp phạm vi nguồn thông tin mà họ sử dụng. Việc học tập trở nên ‘nghiêm túc’ cổ điển hơn liên quan đến sách và (có lẽ là) các tài liệu kỹ thuật và tài liệu internet đã đọc lâu. Cách người nông dân tương tác trong quá trình học cũng thay đổi. Nông dân ít tham gia vào các nguồn tài nguyên điện tử hơn và chuyển đổi độc quyền hơn sang các tương tác giữa người với người.

Tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với nông lâm kết hợp ở Anh? Làm thế nào điều này có thể đưa nông lâm kết hợp về phía trước? Hàm ý đầu tiên là nếu nông dân muốn tìm hiểu thêm về nông lâm kết hợp, các tạp chí, phương tiện truyền thông xã hội, video và các tài nguyên dựa trên internet tương đối hời hợt khác sẽ chỉ đưa họ đi xa. Phát triển kiến ​​thức chuyên môn đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng và tương tác giữa người với người với những người đã là chuyên gia nông lâm kết hợp. Nông dân muốn tìm hiểu về nông lâm kết hợp nên liên hệ với các chuyên gia đã biết và hỏi họ khi nào sẽ đến thăm trang trại tiếp theo hoặc tự tham gia vào một nhóm thảo luận của nông dân và tìm một chuyên gia ở đó. Họ cũng nên hỏi các chuyên gia nông lâm kết hợp sách và tài liệu kỹ thuật chi tiết mà họ đã sử dụng khi gặp họ.

Hàm ý thứ hai là liên quan đến trao đổi kiến ​​thức nông lâm kết hợp. Các chuyên gia trao đổi kiến ​​thức đang tương tác với nông dân trên phương tiện truyền thông xã hội không nên hướng dẫn những nông dân đã tìm thấy các video hoặc blog trực tuyến về nông lâm kết hợp thú vị với nhiều điều tương tự. Họ nên khuyến khích nông dân chuyển đổi sang chuyên gia bằng cách hướng họ đến các cá nhân chuyên gia hoặc nhóm thảo luận nơi nông dân có thể tương tác giữa người với người và họ nên hướng nông dân đến các nguồn nghiên cứu cá nhân sâu hơn.

Cuối cùng, giả sử lập kế hoạch Defra để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập nông lâm kết hợp trong ELM, các phát hiện dường như loại bỏ bất kỳ khả năng nào rằng có một nguồn thông tin ghi đè duy nhất quan trọng nhất trong việc học tập nông lâm kết hợp. Các nguồn mà nông dân sử dụng để học nông lâm kết hợp rõ ràng là rất rộng, ngay cả khi họ chuyển sang chuyên gia. Điều đó nói lên rằng, có một số nguồn thông tin quan trọng trong tất cả các giai đoạn của quá trình học tập, đáng chú ý nhất là tương tác giữa nông dân với nông dân. Đây dường như là một lĩnh vực đầu tư rõ ràng đối với Defra – để tạo điều kiện học tập về nông lâm kết hợp. Một ý tưởng đã được chứng minh là phổ biến trong các hội thảo nông dân Thử nghiệm ELM trong Nông lâm kết hợp cho đến nay là các chuyên gia nông lâm kết hợp có thể được trả tiền để thực hiện các chuyến tham quan trang trại và các hoạt động tương tác khác mà họ tham gia để giúp các nông dân khác học nông lâm kết hợp.

Phân tích của chúng tôi về tài trợ cho nông lâm kết hợp ở Anh cho đến nay đã đơn giản hơn nhiều. Ở đây, chúng tôi đã không trình bày cho nông dân các lựa chọn trong các cuộc phỏng vấn; chúng tôi chỉ đơn giản là lắng nghe những gì họ nói và tạo các danh mục phản hồi và tổng hợp các ‘đề cập’ trong mỗi danh mục. Kết quả rất ấn tượng và rõ ràng (Hình 4). Cho đến nay, hoạt động nông lâm kết hợp tràn lan ở Anh đã được chi trả từ chính túi tiền của nông dân. Các chương trình tài trợ như “Cây cho trang trại của bạn” của Woodland Trust và các chương trình tiểu bang như Countryside Stewardship nhạt so với tự tài trợ.

Hình 4: Tài trợ cho nông lâm kết hợp ở Anh cho đến nay. Đề cập đến các nguồn tài trợ khác nhau đã được tổng hợp để tạo ra biểu đồ. (Chỉ có mười chín nông dân nông lâm kết hợp kinh nghiệm mới được đưa vào phân tích)

hinh 4

Tất nhiên, tình huống này không có vẻ hoàn toàn công bằng vì nhiều nông dân nông lâm kết hợp trồng cây với mục đích chân chính để cải thiện môi trường tự nhiên cho chính họ và những người khác. Nó có thể giải thích tại sao việc sử dụng nông lâm kết hợp ở Anh thấp, và tài chính cho nông lâm kết hợp là lĩnh vực chính thứ hai mà các hội thảo nông dân trong dự án Thử nghiệm ELM trong Nông lâm kết hợp đang giải quyết. Còn hơi sớm để phản hồi về lĩnh vực rất phức tạp này vì các hội thảo vẫn đang diễn ra (đăng ký các hội thảo còn lại tại đây), nhưng các hội thảo sẽ được hoàn thành vào Giáng sinh năm 2021 và chúng tôi hy vọng có thể cung cấp một số thông tin chi tiết về cách người nông dân muốn được đền bù khi thực hiện nông lâm kết hợp trong hệ thống ELM vào đầu năm mới.

Colin Tosh lớn lên trong một cộng đồng nông dân ở NE Scotland sau đó trở thành một nhà sinh thái học trong hệ thống các trường đại học của Vương quốc Anh. Hiện anh ấy đang trở lại với lĩnh vực nông nghiệp với tư cách là nhà nghiên cứu nông lâm kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu Hữu cơ (ORC). Anh ta nói “Các cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học là một tác động lớn đối với nông nghiệp đối với tôi. Nếu chúng ta không thể giải quyết tác động tiêu cực của nông nghiệp đối với môi trường tự nhiên, thì sẽ không có cơ hội giải quyết những vấn đề môi trường lớn này. Cũng giống như ORC, tôi” Tôi không độc quyền về việc tôi sẽ làm việc với hoặc tư vấn cho ai. Nó không nhất thiết phải là sản phẩm hữu cơ. Nếu một nông dân hiện đang canh tác theo cách không bền vững muốn cải thiện, thì tôi sẵn lòng giúp đỡ. “

Hình ảnh tiêu đề được chụp tại trang trại của Paul & Nic Renison ‘Cannerheugh’ ở Renwick, Cumbria, bởi Janie Caldbeck

Farmtrip.vn Team

About the Author: Trip Farm

You might like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *